top of page

5 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเวลาเขียน SOP

อัปเดตเมื่อ 10 เม.ย.

เนื่องจาก Statement of Purpose (SOP) เป็นเรียงความที่สำคัญในการสมัครเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย การเขียน SOP ที่มีความชัดเจน และน่าสนใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่อย่างไรก็ตาม การเขียน SOP นั้นมีบางเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงเวลาเขียน เพื่อให้คุณได้รับตอบรับเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่คุณต้องการ



ดังนั้น ในบล็อกนี้จะกล่าวถึง 5 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเวลาเขียน SOP


1. ไม่ได้เขียนประวัติการศึกษาใน SOP อย่างชัดเจน

เพื่อให้การเขียน SOP มีประสิทธิภาพ เราต้องเขียนข้อมูลให้ละเอียดว่าเราเคยทำโปรเจ็คอะไร หรือเรียนวิชาอะไรที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรที่ผ่านมาไว้อย่างชัดเจน เราต้องระบุใน SOP ว่า การเรียนต่อให้หลักสูตรนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเราในองค์กรในอนาคตอย่างไร และมีประโยชน์ต่อการทำตามความฝันของเราอย่างไรบ้าง


2. ไม่ได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลหลักสูตรอย่างละเอียด

การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลของหลักสูตรที่เราสมัครเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการเขียน SOP เนื่องจากจะช่วยให้คณะกรรมการของมหาวิทยาลัยเข้าใจ ว่าเราศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลของหลักสูตรอย่างถี่ถ้วน และยังช่วยให้ผู้เขียนเข้าใจเป้าหมายของหลักสูตรที่เราต้องเขียนถึงใน SOP ได้อย่างถูกต้อง


3. ไม่มีการตรวจแกรมมาร์ใน SOP ให้ถูกต้อง

การปรับปรุง แก้ไข grammar ใน SOP เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ผู้เขียนได้รับการตอบรับจากมหาวิทยาลัย ดังนั้น ผู้เขียนควรทำการตรวจสอบ และปรับปรุงแกรมมาร์ใน SOP เพื่อให้คณะกรรมการไม่เข้าใจผิดในตัวเนื้อหาของ SOP ของเรา


4. ไม่ได้ใช้ภาษาที่ชัดเจนและถูกต้อง

การใช้ภาษาที่ชัดเจนและถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจข้อมูลใน SOP ได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น ผู้เขียนควรใช้ภาษาที่เหมาะสม และถูกต้อง ไม่เขียนเวิ่นเว้อ ใช้คำฟุ่มเฟือย เราควรเขียนให้สั้นและกระชับ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหา และเข้าใจประวัติการเรียนและการทำงานของเราอย่างตรงไปตรงมา


5. ไม่ได้รวบรวมและอธิบายประวัติของเราอย่างชัดเจน


การรวบรวมและอธิบายประวัติการทำงานของเราอย่างชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจ SOP ของเราได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น ผู้เขียนควรรวบรวมและอธิบายประวัติการทำงานที่น่าสนใจใน SOP อย่างชัดเจน โดยควรระบุรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรที่เราสมัคร โดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและไม่สับสน เราไม่ควรเขียนถึงเนื้อหาอย่างกว้างๆ หรือเขียนทฤษฎีที่อาจารย์จะเข้าใจอยู่แล้ว แต่ควรเขียนประสบการณ์ส่วนตัวที่น่าสนใจมากกว่า


สรุป


การเขียน SOP เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การสมัครเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีบางเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงเวลาเขียน


หากผู้เขียนสามารถปฏิบัติตามหลักการและการจัดรูปแบบของ SOP ได้อย่างถูกต้อง ครูจิ๊บการันตีผลลัพธ์ของผู้สมัครได้เลยค่ะว่าได้รับจดหมายตอบรับ (Letter of Acceptance) จากมหาวิทยาลัยที่เราวาดฝันไว้อย่างแน่นอนค่ะ


ดังนั้น การระมัดระวังและหลีกเลี่ยง 5 สิ่งที่ครูจิ๊บได้เขียนถึงไปแล้วข้างต้นจะช่วยให้การเขียน SOP ของเรามีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพในการสมัครเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่างเต็มที่ค่ะ


หากใครที่ยังไม่ได้มหาวิทยาลัยสำหรับปี 2023/2024 ทั้งในอังกฤษอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย และกำลังยื่นใบสมัครตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ครูจิ๊บสามารถช่วยให้คำแนะนำ ตรวจ แก้ไขการใช้คำในงานเขียน คอมเมนท์และเสนอแนะเรื่องประเด็นของเนื้อหา และแก้แกรมมาร์ของ Statement of Purpose/ Personal Statement หรือ SOP ให้ได้ค่ะ


ติดต่อครูจิ๊บได้ทาง www.facebook.com/lbecenter ค่าตรวจเริ่มต้นที่ 2,000 บาท สำหรับ 500 คำแรกค่ะ

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page