top of page

Statement of Purpose คืออะไร และสำคัญต่อการสมัครเข้าศึกษาในต่างประเทศอย่างไร

อัปเดตเมื่อ 8 ต.ค. 2566

Statement of Purpose (SOP) เป็นเอกสารที่ใช้ในการสมัครเข้าศึกษาในโปรแกรมปริญญาโทหรือปริญญาเอกในต่างประเทศ โดยจะเป็นการเขียนเอกสารอธิบายเกี่ยวกับเหตุผลและวัตถุประสงค์ที่ต้องการศึกษาในสาขาวิชานั้นๆ รวมถึงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องและความเชี่ยวชาญที่มีในสาขานั้นๆ


การเขียน Statement of Purpose จะช่วยให้คณะผู้สมัครสามารถสื่อสารเรื่องราวของตนเองและเหตุผลที่ต้องการศึกษาในสาขานั้นๆ ได้อย่างชัดเจน ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับการสมัครเข้าศึกษาในโปรแกรมนั้นๆ ได้มากขึ้น



นอกจากนี้ Statement of Purpose ยังสามารถมีประโยชน์ต่อการสมัครเข้าศึกษาในต่างประเทศได้อย่างมากมาย เช่น

  1. เพิ่มโอกาสในการได้รับทุนการศึกษา - การเขียน Statement of Purpose ที่เหมาะสมและชัดเจนอาจช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับทุนการศึกษาจากสถาบันการศึกษา

  2. ช่วยเพิ่มความน่าสนใจในตัวผู้สมัคร - การเขียน Statement of Purpose ที่สร้างความประทับใจและแสดงให้เห็นถึงความสามารถและความเชี่ยวชาญของตนเองจะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับการสมัครเข้าศึกษาต่อ

  3. ช่วยให้คณะกรรมการสอบสัมภาษณ์เข้าใจถึงผู้สมัคร - Statement of Purpose ช่วยให้คณะกรรมการสอบสัมภาษณ์เข้าใจถึงตัวตนและความต้องการของผู้สมัครเพื่อเข้าศึกษาในโปรแกรมนั้นๆ

  4. โชว์ passion ในการเรียนต่อ

SOP สามารถแสดงให้เห็นถึงความหลงใหลในสาขาหรือสาขาวิชาเฉพาะของคุณ เป็นโอกาสที่จะอธิบายว่าเหตุใดคุณจึงสนใจโปรแกรมและอะไรเป็นแรงจูงใจให้คุณติดตาม SOP ช่วยให้คุณสามารถแสดงความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ของคุณในสายงาน และวิธีที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโปรแกรม


5. เพิ่มข้อมูลในใบสมัครของคุณ

SOP ช่วยให้คณะกรรมการรับสมัครเข้าใจว่าคุณเป็นใคร คุณประสบความสำเร็จอะไร และทำไมคุณถึงต้องการเข้าร่วมโปรแกรมของพวกเขา มีเรื่องเล่าที่เชื่อมโยงทุกส่วนของใบสมัครของคุณเข้าด้วยกันและช่วยให้คุณโดดเด่นกว่าผู้สมัครรายอื่น


6. เน้นจุดแข็งของคุณ

SOP สามารถเน้นจุดแข็งและความสำเร็จของคุณได้ เป็นโอกาสที่จะพูดคุยเกี่ยวกับความสำเร็จด้านการเรียน การวิจัย การฝึกงาน และกิจกรรมนอกหลักสูตรของคุณ


SOP ยังช่วยให้คุณอธิบายจุดอ่อนในใบสมัครของคุณ เช่น เกรดเฉลี่ยต่ำหรือช่วงที่คุณว่างงานอีกด้วย


7. แสดงทักษะการสื่อสารของคุณ

SOP เป็นโอกาสในการแสดงทักษะการสื่อสารของคุณ การสื่อสารความคิดของคุณอย่างมีประสิทธิภาพและชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญ SOP ช่วยให้คุณสามารถแสดงความสามารถในการเขียนได้ดี ใช้ไวยากรณ์และการสะกดคำที่เหมาะสม และถ่ายทอดความคิดของคุณอย่างมีเหตุผลและสอดคล้องกัน


8. ช่วยให้คุณโดดเด่น

SOP สามารถช่วยให้คุณโดดเด่นกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ คณะกรรมการรับสมัครได้รับใบสมัครนับพันทุกปี และเป็นการยากที่จะแยกความแตกต่างระหว่างทั้งสองประเภท SOP ที่เขียนอย่างดี ไม่ซ้ำใคร และเน้นจุดแข็งและความหลงใหลในสายงานของคุณ สามารถทำให้คุณแตกต่างจากคนอื่นๆ


โดยสรุป SOP เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการสมัครของนักเรียนต่างชาติ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในใบสมัครของคุณ แสดง passion ในสาขาที่เราอยากเรียน เน้นจุดแข็งของคุณ แสดงทักษะการสื่อสารของคุณ และช่วยให้คุณโดดเด่นกว่าผู้สมัครรายอื่น สิ่งสำคัญคือ ต้องใช้เวลาในการวางแผนการเขียน และความพยายามในการเขียน SOP ที่ชัดเจน เพื่อสะท้อนถึงตัวตนของคุณได้อย่างถูกต้อง และเหตุใดคุณจึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคณะ หรือสาขาที่เราสมัคร


ใครที่กำลังจะไปเรียน Diploma หรือ ปริญญาตรี หรือโท ที่แคนาดา หรือออสเตรเลีย หรือไปเพื่อเรียนภาษา เพื่อย้ายประเทศ และยังไม่มั่นใจว่าเรียงความของเราเป๊ะปังแล้วหรือยัง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สถานทูตออกวีซ่าให้ ก่อนที่จะส่งเรียงความให้เอเจนซี่ดู หรือยื่นเอกสารขอวีซ่านักเรียนที่สถานทูต สามารถให้ครูจิ๊บช่วยดู Statement of Purpose หรือ Personal Statement ได้นะคะ


*** ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นเพียง 3,000 บาทต่อ 500 คำเท่านั้น ***

ไม่แพงเลยค่ะ


ปล. การปรับแก้จะทำได้ 3 ครั้ง ครูจิ๊บใช้เวลา 3 วันของการแก้แต่ละรอบ และจำนวนคำของต้นฉบับต้องไม่เกิน 20% ของคำที่มหาวิทยาลัยกำหนด


ครูจิ๊บไม่ได้รับ paraphrase งานทั้ง SOP นะคะ มหาวิทยาลัยที่นักเรียนของครูจิ๊บได้รับจดหมายตอบรับให้เข้าเรียน โดยที่ในใบสมัครแนบ SOP / Personal Statement ที่ครูจิ๊บตรวจให้มีทั้ง


University of Pennsylvania Cornell University UCL University of Manchester University of Bath University of Exeter University of Reading University of Leeds, University of Edinburgh, University of Southampton, Durham University, University of Lancaster, Babson College, Parsons School of Design, Imperial College London, LSE, University of Manchester, University of Newcastle, New York University, Sasin School of Management และอื่นๆอีกมากมาย

#personalstatement #statementofpurpose #ตรวจsop #แก้sop #ตรวจเรียงความ #diploma #เรียนต่อแคนาดา #เรียนต่อออส #sop #ตรวจsop #startementofpurpose #เขียนsop #เช็คsop #essay #เขียนessay #เขียนเรียงความ #มหาวิทยาลัย #สมัครมหาวิทยาลัย #uk #มหาลัยอังกฤษ #studyinuk #studyinusa #โยกย้าย #ไปเรียนต่อต่างประเทศ #เรียนต่อเมืองนอก #ไปเรียนต่อ #เรียงความ #วีซ่า #เรียนต่อปโท #เรียนโทเมืองนอก #เรียนโทต่างประเทศ #ย้ายประเทศ #australia #เรียนต่อ #แคนาดา #ออสเตรเลีย #เรียนต่อออส

ดู 113 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page