top of page

การเตรียมตัวก่อนไปเรียน Pre-sessional course

หากนักเรียนสนใจที่จะศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยแต่คะแนนสอบ IELTS หรือ Duolingo ไม่ถึงเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด เราอาจจะต้องเข้าร่วม Pre-sessional course เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าศึกษาในปีการศึกษาต่อไป ในบทความนี้เราจะแนะนำเทคนิคการเตรียมตัวและการเรียน Pre-sessional course ในมหาวิทยาลัย



การเตรียมตัวก่อนไปเรียน Pre-sessional course


1. ทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ของ Pre-sessional course


Pre-sessional course ในมหาวิทยาลัยเป็นโครงการเรียนที่เน้นการพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยมุ่งเน้นทักษะการเขียน การอ่าน การพูดและการฟังภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ Academic English ที่จำเป็นต่อการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือระดับปริญญาโทในมหาวิทยาลัย


2. ทำการฝึกฝนภาษาอังกฤษเป็นประจำ


การเตรียมตัวก่อนเข้า Pre-sessional course ควรจะมุ่งเน้นการฝึกฝนภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับการเรียน Pre-sessional course แนะนำให้ฝึกการเขียนเรียงความ การอ่าน การพูด และการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือ วีดีโอ หรือแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ต่าง ๆ


3. เตรียมตัวก่อนเข้าเรียน Pre-sessional course


ก่อนเข้าเรียน Pre-sessional course นักเรียนควรติดต่อกับมหาวิทยาลัยและสอบถามเกี่ยวกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของโครงการ Pre-sessional course ของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ เพื่อทำความเข้าใจและเตรียมตัวให้พร้อมกับการเรียน นอกจากนี้ เรายังควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับแบบทดสอบและวิธีการสอบใน Pre-sessional course นั้น ๆ เพื่อทำให้เรามีความมั่นใจและเตรียมตัวได้อย่างดีก่อนเข้าเรียน


4. ตั้งเป้าหมายและกำหนดวัตถุประสงค์


ก่อนเริ่มเรียน Pre-sessional course เราควรตั้งเป้าหมายและกำหนดวัตถุประสงค์ว่าต้องการปรับปรุงทักษะใด ในแต่ละส่วนของ Academic English เพื่อให้เราสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการศึกษาและการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างราบรื่น


5. เข้าร่วมกิจกรรมและคลาสเรียนออนไลน์


ใน Pre-sessional course จะมีกิจกรรมและคลาสเรียนออนไลน์ที่ให้เราได้ฝึกทักษะและเพิ่มพูนความรู้ในส่วนต่าง ๆ ของ Academic English อย่างต่อเนื่อง โดยเราควรเข้าร่วมกิจกรรมและคลาสเรียนเพื่อเพิ่มพูนทักษะและฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษให้เป็นเรื่องเป็นระเบียบ


ค่าใช้จ่ายของการเรียน Pre-sessional course


การศึกษาต่อในประเทศต่างๆ เช่น อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย เป็นที่นิยมของนักเรียนไทยในช่วงเวลาหลังจบมัธยมศึกษาตอนปลาย แต่นักเรียนบางคนอาจพบเจอปัญหาเมื่อต้องการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยนั้น ๆ เนื่องจากต้องมีคะแนน IELTS หรือ Duolingo ที่ตรงกับเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย แต่ความเป็นจริงก็คือ นักเรียนบางคนอาจต้องเข้า Pre-sessional course เพื่อปรับปรุงทักษะภาษาอังกฤษก่อนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย และค่าใช้จ่ายสำหรับ Pre-sessional course นั้นอาจแตกต่างกันไปตามมหาวิทยาลัยที่นักเรียนเลือกเรียน


ตามสถิติจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติอังกฤษ (National University of England) ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสำหรับ Pre-sessional course ของมหาวิทยาลัยดังกล่าวอยู่ที่ 4,300-5,000 ปอนด์ (ประมาณ 182,000-211,000 บาท) ต่อหลักสูตร ซึ่งควรพิจารณาค่าใช้จ่ายนี้ในการวางแผนการเรียนต่อให้ดีก่อน นอกจากนี้ ยังมีมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ที่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสำหรับ Pre-sessional course อยู่ที่ 10,000-12,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 310,000-372,000 บาท) ต่อหลักสูตร โดยค่าใช้จ่ายสำหรับ Pre-sessional course ขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยที่นักเรียนเลือกเรียน แต่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์หรือที่ผ่านโครงการ Pre-sessional course ของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ นอกจากนี้ ยังมีสถาบันการศึกษาและโรงเรียนที่มีโปรแกรม Pre-sessional course ที่ให้บริการในราคาที่เหมาะสมกับนักเรียน ดังนั้น หากเราสนใจที่จะศึกษาต่อในต่างประเทศและต้องเข้า Pre-sessional course ก่อนเรียนในมหาวิทยาลัย เราควรทำการศึกษาและเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพื่อให้เราสามารถวางแผนการเรียนต่อให้เหมาะสมและสะดวกสบายมากที่สุด


การหาที่พักระหว่างเรียน


การเรียน Pre-sessional course เป็นช่วงเวลาที่สำคัญและเต็มไปด้วยความเครียด นักเรียนจะต้องใช้เวลามากในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมตัวก่อนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย แต่นอกจากการเรียนแล้ว นักเรียนยังมีเวลาว่างหลายช่วงระหว่าง Pre-sessional course ที่สามารถใช้เพื่อผ่อนคลายและสนุกได้อย่างเต็มที่


1. สำรวจสถานที่ในพื้นที่


ในช่วงเวลาว่าง นักเรียนสามารถใช้เวลาไปสำรวจสถานที่ในพื้นที่รอบ ๆ มหาวิทยาลัยได้ เช่น หาที่พักใหม่ใกล้ๆ มหาวิทยาลัย ไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวในเมือง หรือเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยหรือในเมือง


2. พักผ่อนและออกกำลังกาย


เวลาว่างของ Pre-sessional course ยังเป็นโอกาสที่ดีที่จะพักผ่อนและออกกำลังกายเพื่อเตรียมตัวก่อนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย นักเรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อออกกำลังกาย เช่น ไปวิ่งเล่น หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยเสนอ เพื่อเพิ่มพูนสุขภาพและช่วยลดความเครียด


3. เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม


นักเรียนสามารถใช้เวลาว่างใน Pre-sessional course เพื่อศึกษาภาษาและวัฒนธรรมของประเทศที่นักเรียนกำลังศึกษาต่อ อาจแตกต่างกันไปจากประเทศของนักเรียนเอง ดังนั้นการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมของประเทศที่นักเรียนจะเรียนต่อจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจและปรับตัวกับสภาพแวดล้อมได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมและสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจของประเทศที่นักเรียนจะเรียนต่อได้ เช่น การทำอาหาร การสวมใส่เครื่องประดับ หรือการซื้อของ


การไปเรียน Pre-sessional course เป็นช่วงเวลาที่สำคัญและเต็มไปด้วยความเครียด แต่ก็ยังมีเวลาว่างที่สามารถใช้เพื่อผ่อนคลายและสนุกได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น นักเรียนควรใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการศึกษาและการเตรียมตัวก่อนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการศึกษาและการปรับตัวกับสภาพแวดล้อมในประเทศที่นักเรียนจะเรียนต่อในอนาคต


การเตรียมตัวก่อนเข้า Pre-sessional course เป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะจะช่วยให้เรามีโอกาสสูงในการประสบความสำเร็จในการเรียนและเตรียมตัวในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดังนั้น หากนักเรียนไม่สามารถติดต่อและสอบถามเกี่ยวกับ Pre-sessional course ได้เอง สามารถขอคำปรึกษาจากทีมงานของมหาวิทยาลัย หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Pre-sessional course ด้วยเช่นกัน


ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page