top of page

ข้อผิดพลาดที่พบได้บ่อยๆ เวลาคนไทยใช้ภาษาอังกฤษ

บางครั้ง เราอาจจะใช้ภาษาอังกฤษผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทั้งจากการจำกฎแกรมมาร์ไม่ได้ จำกฎผิด หรือจากการแปลภาษาไทยเป็นประโยคภาษาอังกฤษ


ดังนั้น ในบทความนี้ ครูจิ๊บจะมาลิสต์การใช้ภาษาอังกฤษที่คนไทยใช้ผิดบ่อยครั้ง พร้อมวิธีแก้ไข และการใช้ภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง



การใช้ Subject-Verb Agreement ผิด


หนึ่งในข้อผิดพลาดที่คนไทยใช้ผิดบ่อยๆ คือการใช้ Subject-Verb Agreement ผิด โดยเฉพาะใน Present Simple Tense


เช่น "My friend play soccer." ซึ่งควรเป็น "My friend plays soccer."


นี่เป็นเพียงตัวอย่างเดียว ยังมีหลายกรณีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Subject-Verb Agreement ที่อาจทำให้ประโยคผิด


วิธีการแก้ไข: เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดนี้ เราสามารถใช้ Subject ในประโยคให้เป็นพหูพจน์ได้ ถ้าคำนามนั้นเป็นคำนามนับได้ (และถ้าเป็นไปได้) เพื่อเลี่ยงการต้องเติม s/es ที่คำกริยา เวลาที่เราต้องใช้ Present Simple Tense


การใช้คำนามและคำกริยาผิด


อีกข้อผิดพลาดที่คนไทยทำบ่อยๆ คือการใช้คำนามและคำกริยาในประโยคผิด


เช่น "I want to learning English" ซึ่งควรเป็น "I want to learn English"

โดยใช้คำกริยา learn หลังการใช้คำเชื่อม to แทนการใช้กริยาเติม ing โดยไม่จำเป็น


วิธีการแก้ไข: หากไม่แน่ใจว่าคำนามหรือคำกริยาที่ใช้ถูกต้องหรือไม่ เราควรฝึกใช้คำนามหรือกริยาในภาษาอังกฤษบ่อยๆ ให้เราใช้ได้อย่างถูกต้องมากขึ้น


การใช้คำว่า "very" มากเกินไป


คนไทยมักใช้คำว่า "very" เพื่อเน้นคำคุณศัพท์หรือ adjective เช่น "very good", "very beautiful" ซึ่งเป็นวิธีการใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง และอาจทำให้ประโยคดูซ้ำซ้อนและไม่น่าสนใจ


วิธีการแก้ไข: คุณสามารถใช้คำศัพท์ที่หลากหลาย เพื่อเน้นการอธิบายแทนการใช้คำว่า "very" เช่น extrememly, definitely, significantly


การใช้คำศัพท์ผิด


การใช้คำศัพท์ผิดเป็นอีกหนึ่งข้อผิดพลาดที่คนไทยทำบ่อยๆ โดยเฉพาะในการใช้คำศัพท์ที่มีความหมายที่คล้ายคลึงกัน หรือมีคำใกล้เคียง ยกตัวอย่างเช่น คำว่า "sympathy" และ "empathy" ซึ่งมีความหมายที่คล้ายคลึงกัน แต่มีการใช้งานที่แตกต่างกัน


วิธีการแก้ไข: เพื่อป้องกันการใช้คำศัพท์ผิด เราควรตรวจสอบความหมายของคำศัพท์ก่อนที่จะนำมาใช้ในประโยค คุณสามารถเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ได้จากการอ่านหนังสือหรือบทความ เพื่อเพิ่มความคล้ายคลึงของคำศัพท์และประโยคที่ใช้


การใช้ภาษาอังกฤษในรูปแบบที่ผิดๆ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือประโยคไม่สมบูรณ์ ดังนั้น เพื่อให้การใช้ภาษาอังกฤษของเราถูกต้อง เราควรจำกฏการใช้ภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง และเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการใช้ภาษาอังกฤษ


นอกจากนี้ เราสามารถใช้ตัวช่วยออนไลน์เช่น Grammarly เพื่อตรวจสอบการใช้ภาษาอังกฤษ และแก้ไขข้อผิดพลาดในการเขียนได้ง่ายๆ หาเราใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง เราจะสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ง่ายขึ้น ทำให้เรามั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นด้วย

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page