top of page

เคล็ดลับน่ารู้ก่อนเขียน SOP

เคล็ดลับน่ารู้ก่อนเขียน SOP ให้โดดเด่นสำหรับมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร


เขียน SOP

เมื่อพูดถึงการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร Statement of Purpose (SOP) อาจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดทำให้คุณแตกต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆ นอกจากที่เราจะต้องโชว์ประวัติการศึกษา กิจกรรมนอกหลักสูตร และจดหมายอ้างอิง (reference letters) ที่มีบทบาทต่อ SOP ของคุณ


SOP ที่ดีจะจูงใจคณะกรรมการ และทำให้คุณได้รับคัดเลือกเข้าเรียนคณะที่คุณเลือก


วันนี้ครูจิ๊บมีคำแนะนำจากประสบการณ์การตรวจ SOP มากที่สามารถเข้าเรียนที่มหาลัยดังๆระดับโลกได้ โดยเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้คุณเขียน SOP ที่ดีที่สุดได้


1. หาข้อมูลเกี่ยวกับหลักจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัย


ก่อนที่คุณจะเริ่มเขียน ใช้เวลาค้นคว้าเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและค่านิยม (value) ของมหาวิทยาลัย โดยที่เราต้องเขียน SOP ให้สอดคล้องกับหลักการของสถาบัน และแสดงให้เห็นว่าเป้าหมายของคุณสอดคล้องกับพันธกิจ (mission) ของมหาวิทยาลัยอย่างไร


2. เขียนประสบการณ์อย่างจริงใจ

มหาวิทยาลัยระดับโลก มีคนสมัครหลักหมื่น ถึงหลักแสนคน คณะกรรมการได้เห็น SOP ทุกรูปแบบแล้ว อย่าเขียนอะไรที่เหมือนประสบการณ์กว้างๆ ทั่วๆ ไป ครูจิ๊บแนะนำให้เราแบ่งปันประสบการณ์จริงที่เราเจอ ความท้าทายของมัน และบทเรียนที่คุณได้เรียนรู้ ความจริงใจนี้ทำให้ SOP ของคุณน่าจดจำ


3. ใส่ข้อมูลประกอบการอธิบาย

แทนที่จะบอกว่าคุณชอบวิชานี้ ให้คุณเขียนประสบการณ์เพื่อประกอบการยกตัวอย่างแทน เช่น ถ้าคุณเคยทำโครงการ การวิจัย หรืองานอาสาสมัคร และประสบการณ์ของคุณที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่เราสมัคร เราสามารถใช้ประสบการณ์เหล่านี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของคุณ


4. เน้นที่เหตุผลของการกระทำของเรา

อธิบายให้ชัดเจนว่า ทำไมคุณจึงเลือกหลักสูตรเฉพาะนี้ ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ มันสอดคล้องกับเป้าหมายอาชีพของคุณอย่างไร มันจะช่วยคุณสร้างความแตกต่างในสาขาของคุณได้อย่างไร อธิบายให้ละเอียดเลยนะคะ


5. เขียนให้สั้นกระชับ

แม้ว่าเราจะต้องเขียนเล่าประสบการณ์ของเราอย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่อย่าลืมเขียนให้กระชับนะคะ มหาวิทยาลัยใน UK สหราชอาณาจักร ชอบคนที่เขียนแบบสั้นเป็นพิเศษ และอย่าเขียนเกินจำนวนคำ ที่กำหนด และเขียนให้ตรงประเด็นเท่านั้น


6. เขียนตามโครงสร้างของ SOP

เราต้องเริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวที่น่าสนใจ แล้วค่อยเจาะลึกประสบการณ์ และแรงจูงใจในการเรียน และสรุปด้วยแรงบันดาลใจของเราด้านอาชีพหรือการเรียนต่อในอนาคต โครงสร้างนี้ช่วยให้แน่ใจว่า SOP จะสร้างความประทับใจให้ผู้อ่าน


7. พิสูจน์อักษรก่อนส่ง

การสะกด หรือเขียนผิดแกรมมาร์ จะส่งผลเสียต่อใบสมัครของคุณ เราต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า เราตรวจทานหลายครั้ง หากเป็นไปได้ เราสามารถหาที่ปรึกษาที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจ SOP เพื่อให้แน่ใจว่าเราเขียนถูกต้องตามขั้นตอนการรับเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยนั้นๆ


8. ปรับเนื้อหาทุกครั้งที่สมัคร

หลีกเลี่ยงการใช้ SOP ซ้ำกับใบสมัครทั้งหมดของคุณ เราต้องปรับแต่งคำอธิบายของคุณสำหรับแต่ละมหาวิทยาลัย โดยเน้นย้ำว่าเหตุใดคุณจึงเหมาะสมอย่างยิ่งกับหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยนั้นๆ


9. เล่าถึงความล้มเหลว หรือสถานการณ์ที่ยากลำบาก

หากคุณเผชิญกับความท้าทาย หรือความล้มเหลวที่สำคัญใดๆ ให้เขียนลงไปใน SOP แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ เราต้องเขียนถึงวิธีที่คุณเอาชนะมัน และสิ่งที่คุณเรียนรู้ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าเรามีความยืดหยุ่นในการทำงานหรือการเรียน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ


10. จบด้วยเหตุผลว่าทำไมคุณถึงเลือกสมัครที่นี่

ในย่อหน้าสุดท้ายของคุณ คือสิ่งที่คณะกรรมการจะสนใจ ดังนั้น เราต้องเน้นย้ำถึงความหลงใหลของคุณ ว่าเหตุใดคุณจึงเป็นผู้สมัครที่คณะกรรมการควรเลือก โดยที่เราจะต้องอธิบายความเหมาะสมของเรากับมหาลัยนั้นๆ และแผนที่คุณจะใช้ประโยชน์จากโอกาสการศึกษาครั้งนี้ในอนาคตเพื่อความสำเร็จของคุณ ว่าคุณจะทำอย่างไรบ้าง


การเขียน SOP สำหรับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกา และอังกฤษนั้นจำเป็นต้องมีการคิดวางแผนอย่างรอบคอบ หาข้อมูลอย่างถี่ถ้วน และเข้าใจเป้าหมายของคุณอย่างชัดเจน ถ้าทำตามคำแนะนำข้างต้นของครูจิ๊บ คุณจะสามารถเขียน SOP ที่โดดเด่น และแสดงถึงตัวตนของคุณ

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page