top of page

เรียนภาษาอังกฤษผ่านงานวรรณกรรม


การเรียนรู้ภาษาใหม่ไม่ใช่แค่การเรียนรู้คำศัพท์และการเรียนรู้กฎไวยากรณ์เท่านั้น มันเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และประสบการณ์ของมนุษย์ที่มีร่วมกัน ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำได้ผ่านวรรณกรรม




สำหรับคนไทยที่กำลังเรียนภาษาอังกฤษ การอ่านงานวรรณคดีอังกฤษสามารถมอบประสบการณ์ที่สมบูรณ์ และให้ความรู้อย่างลึกซึ้งกับเราได้ค่ะ


ครูจิ๊บมีเคล็ดลับในการเรียนภาษาอังกฤษผ่านงานวรรณกรรมมาฝากกันค่ะ


1. เริ่มต้นด้วยหนังสือที่มีเนื้อหาอ่านง่ายๆก่อน


การเจาะลึกเชกสเปียร์หรือมิลตันอาจดูเหมือนเป็นความท้าทายที่ดึงดูดใจสำหรับผู้เรียนที่มีความทะเยอทะยาน แต่การเริ่มต้นด้วยข้อความที่เรียบง่ายสามารถให้จุดเริ่มต้นที่สนุกสนานและครอบงำน้อยกว่าในวรรณคดีอังกฤษ เริ่มต้นด้วยหนังสือที่มุ่งเป้าไปที่เยาวชนหรือหนังสือคลาสสิกแบบง่าย จากนั้นค่อยๆ พัฒนาไปสู่งานที่ซับซ้อนมากขึ้นเมื่อทักษะทางภาษาของเราดีขึ้น


2. ทำความเข้าใจบริบททางวัฒนธรรม


วรรณคดีอังกฤษเป็นหน้าต่างที่น่าสนใจสู่ช่วงเวลาต่างๆ ของประวัติศาสตร์และบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม ในฐานะนักเรียน ESL ชาวไทย การค้นคว้าบริบททางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของนวนิยายหรือบทกวีจะเป็นประโยชน์เพื่อชื่นชมความแตกต่างอย่างเต็มที่ เมื่อทำเช่นนี้ เราไม่เพียงแค่เรียนภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ยังขยายขอบเขตความเข้าใจของเราเกี่ยวกับโลกใบนี้อีกด้วย


3. เข้าร่วมชมรมหนังสือ


การเข้าร่วมชมรมหนังสือภาษาอังกฤษเป็นวิธีที่ดีในการฝึกฝนทักษะทางภาษาและศึกษาวรรณคดีไปพร้อมๆ กัน การมีส่วนร่วมในการอภิปรายจะท้าทายให้เราแสดงความคิดเป็นภาษาอังกฤษ ขยายคำศัพท์ และนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการตีความข้อความต่างๆ


4. ลองอ่านวรรณกรรมประเภทต่างๆ


วรรณกรรมอังกฤษมีความหลากหลายมาก ตั้งแต่ไซไฟและแฟนตาซี ไปจนถึงนิยายอิงประวัติศาสตร์ เรื่องลึกลับ และอื่นๆ อีกมากมาย ในฐานะที่เราเรียนภาษาอังกฤษ ลองเลือกอ่านหนังสือหลายๆแนวเพื่อทำให้การอ่านของเราน่าสนใจ ในขณะเดียวกันก็ทำให้เราได้เรียนรู้คำศัพท์และรูปแบบการเขียนที่หลากหลาย


5. ใช้ประโยชน์จากแหล่งข้อมูลออนไลน์


มีแหล่งข้อมูลออนไลน์มากมายที่สามารถช่วยเราสำรวจวรรณคดีอังกฤษได้ เว็บไซต์เช่น SparkNotes นำเสนอบทสรุปและการวิเคราะห์งานวรรณกรรมต่างๆ ในขณะที่แพลตฟอร์มอย่าง Project Gutenberg นำเสนอ eBooks ฟรีมากมาย


6. ใช้วรรณคดีเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ


การวิเคราะห์งานวรรณกรรมสามารถพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของเราได้อย่างมาก ให้ความสนใจกับการใช้ภาษา โครงสร้างประโยค และเทคนิคการเล่าเรื่องของผู้เขียน ลองเขียนเรื่องสั้นหรือบทกวีของเราเองเป็นภาษาอังกฤษเพื่อฝึกฝนทักษะเหล่านี้


7. ลงทะเบียนเรียนรายวิชาวรรณคดีอังกฤษ


สถาบันสอนภาษาหลายแห่ง รวมทั้งของเรา เปิดสอนหลักสูตรที่เน้นเฉพาะด้านวรรณคดีอังกฤษ หลักสูตรเหล่านี้สามารถแนะนำนักเรียน ESL ภาษาไทยผ่านความแตกต่างของงานวรรณกรรมต่างๆ และเพิ่มความเข้าใจในภาษาของพวกเขาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น หรือบนเว็บไซต์ www.edx.com


การอ่านวรรณคดีอังกฤษจะช่วยเพิ่มความเข้าใจภาษาอังกฤษของเรา และเพิ่มพูนความรู้ด้านวัฒนธรรมของเรา เช่นเดียวกับกระบวนการเรียนรู้ภาษาอื่น ๆ ที่ต้องอาศัยความอดทน และการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ แต่หนังสือแต่ละเล่มที่เราอ่านจะทำให้เราเข้าใกล้ภาษาอังกฤษได้มากขึ้นอีกก้าวหนึ่ง


ดังนั้น เรามาเริ่มอ่านงานวรรณกรรมกันได้เลย


คำสำคัญ: นักเรียน ESL ชาวไทย, วรรณคดีอังกฤษ, ทักษะทางภาษา, บริบททางวัฒนธรรม, ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ, ชมรมหนังสือภาษาอังกฤษ, งานวรรณกรรม, แหล่งข้อมูลออนไลน์, หลักสูตรวรรณคดีอังกฤษ

ดู 9 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page